3 วิธีเช็ค… คุณหรือหัวหน้ากำลังเจอภาวะ Decision Fatigue !

ถ้าทุกการตัดสินใจของคุณมีส่วนสำคัญและส่งผลต่อยอดขายหรือรายได้ของธุรกิจโดยตรง  แน่นอนว่าคุณย่อมอยากจะทำมันให้ดีที่สุด !

  • ในบทบาทหัวหน้าที่ต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญแทบจะตลอดเวลา… คุณเคยรู้สึกเหนื่อย อ่อนล้าจากภาวะ Decision Fatigue บ้างไหม ?

วันนี้ BetterPitch จะพาทุกคนให้รู้เท่าทันตัวเองกับอาการ Decision Fatigue  เรื่องเล็กน้อยที่ใครหลายคนอาจมองข้าม  รวมถึงวิธีกำจัดภาวะ Decision Fatigue ที่บุคคลประสบความสำเร็จทั่วโลกได้ปฏิบัติกัน

 

ในหนึ่งวันเราต้องตัดสินใจอะไรบ้าง….  ตามมาดูหนึ่งวันของคุณโจในบทบาท CEO กันเลย !

จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ตื่นเช้าจนถึงหลังเลิกงาน  คุณโจได้ผ่านการตัดสินใจหลายครั้งหลายครา  ตั้งแต่…

( การใช้ชีวิตประจำวัน ) เลือกเสื้อผ้าใส่ไปทำงาน  – การเลือกทานอาหารเช้า – วิธีการเดินทางไปทำงาน – การเลือกทานอาหารมื้อเที่ยง – การเลือกใช้เวลาหลังเลิกงาน – การเลือกทานอาหารมื้อเย็น  เป็นต้น

( การทำงาน ) การเลือกลงทุนกับ Project A หรือ B – การประเมินความสามารถการทำงานของพนักงาน เป็นต้น

นักเขียนเรื่อง Joy From Fear และ Date Smart ได้กล่าวไว้ว่า  “ถึงแม้ว่ามนุษย์รู้สึกยินดีที่จะมีตัวเลือกมากมายในชีวิต แต่ตัวเลือกที่มากเกินไปก็ส่งผลต่อภาวะอ่อนล้าทางจิตใจและอารมณ์”  นั่นจึงเป็นที่มาของ  “ Decision Fatigue ”

 

Decision Fatigue คือภาวะอ่อนล้าทางจิตใจหลังจากที่ต้องผ่านการตัดสินใจหลายต่อหลายครั้งในหนึ่งวัน

  • ในบทบาทหัวหน้าที่ต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญแทบจะตลอดเวลา… คุณเคยรู้สึกเหนื่อย อ่อนล้าจากภาวะ Decision Fatigue บ้างไหม ?

จากกราฟด้านบน เราจะสามารถสังเกตได้ว่า ‘จำนวนครั้งของการตัดสินใจ (Numbers of Decisions in a Day)’  สัมพันธ์กับ  ‘คุณภาพของการตัดสินใจ (Quality of Decisions)’

เมื่อสมองของคุณผ่านการตัดสินใจในจำนวนครั้งที่มากขึ้น  คุณภาพของการตัดสินใจจะลดลง  ปฏิกิริยาของร่างกายเราจะมองหาทางลัดโดยอัตโนมัติ  1. กระทำโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ ซึ่งนำมาสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดและไม่มีประสิทธิภาพอยู่บ่อยครั้ง  2. เลือกที่จะไม่กระทำใดๆ เลย

Dr. Rashmi Parmar จิตแพทย์ชาวอมริกันแนะนำให้ลองสังเกตอาการตามข้างต้น  เมื่อใดที่มีอาการอ่อนเพลีย  รู้สึกล้า ไม่อยากจะตัดสินใจอะไร  ให้ลองสังเกตว่าเราได้ใช้พลังงานหมดไปกับการตัดสินใจเรื่องเล็กน้อยในแต่ละวันมากเกินไปไหม

ทุกครั้งที่มีการตัดสินใจในจำนวนครั้งเพิ่มขึ้น  ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่  ความสามารถในการควบคุมจิตใจและการกระทำ­ของเรา ( Willpower ) จะค่อยๆ ลดลงแล้วก่อให้เกิดการตัดสินใจที่ไม่มีประสิทธิภาพ  บ่อยครั้งที่คุณอาจจะรู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว  อยากจะย้อนเวลาและทำมันให้ดีขึ้น

 

การสร้าง “นิสัยหรือกิจวัตร”

รอย เบาเมสเตอร์ (Roy F. Baumeister)  นักจิตวิทยาสังคมชาวอเมริกัน ได้พูดเรื่อง  “ Decision Fatigue (ภาวะเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจ) ”  ว่าในวันๆ นึงที่มีจำนวนครั้งในการตัดสินใจมากเท่าไร  ยิ่งเป็นเรื่องยากสำหรับสมองที่จะทำมันได้ดี

บ่อยครั้งที่เราจะเห็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เช่น มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ( Mark Zuckerberg )ผู้ก่อตั้ง Meta ในเสื้อยืดสีเทา , บารัก โอบามา ( Barack Hussein Obama ) อดีตประธานาธิบดีคนที่ 44 ของอเมริกา ที่สวมใส่สูทสีกรมท่า กับเสื้อเชิ้ตตัวในสีฟ้าอ่อน  หรือแม้แต่สตีฟ จอบส์ ( Steve Jobs ) พ่อมดแห่งวงการไอทีผู้ก่อตั้ง Apple ที่สวมใส่เสื้อคอเต่าสีดำกับกางเกงยีนส์  เพราะบุคคลที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้นต้องการที่จะ  “จำกัด ” การตัดสินใจในแต่ละวันเพื่อใช้พลังงานไปกับการการตัดสินใจในเรื่องที่ยิ่งใหญ่

แพลนสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้า (คุณก็จะรู้ว่าต้องทำอะไรในวันพรุ่งนี้)

เมื่อมีการแพลนสิ่งที่จะต้องทำล่วงหน้า  เราจะสามารถจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ ให้เลือกนำสิ่งที่สำคัญที่สุดไว้อันดับแรกสุด

 

เปลี่ยน Data เป็น Data Visualization

การตัดสินใจเรื่องสำคัญในที่ทำงานเป็นสิ่งที่พบเจออยู่ตลอด  องค์ประกอบของการตัดสินใจที่ดีคือข้อมูลที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ  จะดีกว่าไหมถ้าเราย่อยข้อมูลยาวเหยียดมาเป็น Data Visualization ที่จะช่วยให้การตัดสินใจรอบคอบ รวดเร็ว และลดภาวะเหนื่อยล้าจาก Decision Fatigue

ลองมาดูตัวอย่างการใช้ Data Visualization ที่มีชื่อว่า Decision Matrix เพื่อเปรียบเทียบตัวเลือกที่ดีที่สุดกันเลย

หากต้องการเลือก Suppliers 3 เจ้าโดยมีข้อกำหนดคือ ที่ตั้ง ราคา ความน่าเชื่อถือ เราสามารถเอามาเขียนเป็นตาราง Decision Matrix ได้ดังรูปบน  ใส่ตัวเลขของความสำคัญ (important) แต่ละข้อกำหนด (5 คือสำคัญมากและ 1 คือสำคัญน้อย)  และใส่คะแนนให้แต่ละ Supplier

 

บวกผลรวมแต่ละตัวเลือก  ตัวเลือกที่มีคะแนนสูงสุดเท่ากับตัวเลือกที่ดีที่สุด !

__

 

References:

https://www.realsimple.com/health/mind-mood/decision-fatigue?fbclid=IwAR2da8H3hlwTaW-hOpR7Nl5bB5XFaEhk4euuvE7I2GYenxg8GAA2m8fVVu4

https://sunilsharmauk.medium.com/fighting-decision-fatigue-81183328b202

https://www.washingtonpost.com/lifestyle/wellness/too-many-choices-decision-fatigue/2021/09/21/2dffce74-1b22-11ec-bcb8-0cb135811007_story.html?fbclid=IwAR1APCmm0qJs9QT5GtPoImMsc-MgRdclGF_G7GLyltvgLTUjRN7a90PdfWg

 

 

Recommended Articles

Menu