ทำความรู้จัก Data Visualization เข้าใจง่าย มือใหม่ควรรู้ !

บนโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ข่าวสารมากมาย และข้อจำกัดทางด้านเวลา จึงเป็นที่มาของ

ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง ศาสตร์ และ ศิลป์

“Data Visualization”  การนำข้อมูลดิบมาแสดงเป็นภาพเพื่อย่อยข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย และมีประสิทธิภาพที่สุด

เรามักพบเห็น Data Viz บ่อยครั้งในภาคอุตสาหกรรมการตลาด สุขภาพ วิทยาศาสตร์ การเมือง การขนส่ง และอีกหลากหลายอุตสาหกรรม  และในอีกหลายครั้งที่เรามีข้อมูลมากมายอยู่ในมือแต่ไม่รู้ว่าควรรวบรวม นำไปทำให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไรจึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งเพราะข้อมูลที่ซับซ้อน มากมายเหล่านั้นสามารถสร้างเป็นมูลค่า

ในฐานะหัวหน้าที่ต้องตัดสินใจเรื่องยากๆ อยู่เสมอ และทุกการตัดสินใจล้วนมีผลต่อองค์กร Data Visualization จึงเข้ามามีบทบาททำให้เห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด !

1. ทำให้เกิดการตัดสินใจที่ดี และรวดเร็วขึ้น

จากงานวิจัยเผยว่า มนุษย์เราสามารถรับข้อมูลของสิ่งที่มองเห็นได้ถึง 70% และสิ่งที่ได้ยินเพียง 10%

Data Visualization แปลงข้อมูลซับซ้อน มากมายให้เข้าใจง่ายด้วยการแสดงเป็นแผนภาพ หรือChart  เมื่อเรามองเห็นข้อมูลทั้งหมด ภาพรวมของธุรกิจ จะก่อให้เกิดการประมวลผล ชั่งน้ำหนักแต่ละตัวเลือก สามารถทำการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  ทั้งยังลดการประชุมที่ยืดยาว

2. คาดการณ์แนวโน้มของตลาดในอนาคต

นี่ถือเป็นอีกจุดเด่นของ Data Visualization ซึ่งควรปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพก็ว่าได้  ข้อมูลที่เพียงพอจากอดีตจนถึงปัจจุบันสามารถประมวลผลและนำไปสู่การคาดคะเนเหตุการณ์ หรือผลประกอบการในอนาคต

3. ต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนำไปสู่การเติบโตของยอดขาย

การแสดงข้อมูลเชิงลึกเป็นภาพหรือ Chart จะง่ายต่อการประมวลผล และสามารถทำให้มองเห็นโอกาสที่อาจจะเป็นดั่ง hidden gem ก็เป็นได้

ตัวอย่างเช่น  Customer Relation Officer นำ Customer feedback มาปรับปรุงการให้บริการหรือตัวผลิตภัณฑ์ -> ทีม R&D พัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า -> Sales/ Marketing manager คาดการณ์และสร้างแคมเปญที่เหมาะสมจากข้อมูลที่ได้รับเพื่อกระตุ้นยอดขาย

.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
โทร: 063-651-5393
Email: info@wordpress-1225535-4373252.cloudwaysapps.com
หรือ Inbox มาได้เลยนะคะ
.

Recommended Articles

Menu