เทคนิคเล่าเรื่องด้วยกราฟ Stacked Chart ให้อ่านง่ายแบบมืออาชีพ

 

Data Visualization เป็นเทคนิคการพรีเซนต์ข้อมูลแนวทางใหม่ ด้วยภาพให้เข้าใจง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่นในเคสของนักเรียนใน Boston ที่เอาข้อมูลจาก GPS (ดึงมาจากรถบัสสาธารณะ) มาทำ เป็นแผนภาพ เพื่อดูภาพรวมการจราจรในเมือง Boston ว่าเป็นอย่างไรในแต่ละวัน พวกเขาเอาข้อมูลจำนวนมาก มาจัดระบบใหม่ ทำให้คนเห็นข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งข้อมูลนี้มีประโยชน์ในด้านการจัดการปัญหาจราจรของเมืองต่อไป  ดังนั้น เวลาที่เรามี Data จำนวนมากมหาศาล แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเล่ายังไงดี การใช้ Data Visualization สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ดีเลย

ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักเทคนิคการใช้ Data Visualization ฉบับมือใหม่ อย่าง Stacked Chart  ตัวช่วยที่เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารได้อย่างทรงพลัง ช่วยพรีเซนต์ Data ยากๆ ให้ปังจนน่าติดตาม  

Stacked Chart คืออะไร นำมาใช้แบบ Data Visualization ได้ยังไง?

Stacked Chart เป็นกราฟแท่งที่ใช้แสดงสัดส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเวลาต่างๆ เช่น ยอดขายสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไปแต่ละไตรมาส ส่วนแบ่งการตลาดของสินค้าแต่ละไตรมาส สัดส่วนความพึงพอใจที่เปลี่ยนไป เป็นต้น โดยแทนที่จะใช้กราฟ Pie ทำ Business Analysis เพื่อประเมินยอดขาย แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว หากเล่าเรื่องด้วย Stacked Chart กลับเวิร์คกว่า!

 

ยกตัวอย่างเรื่องนี้ บริษัทแห่งหนึ่งต้องการเช็กว่าช่วงที่ผ่านมาสินค้าไหนขายดีที่สุด!

 

ในกราฟ Stacked Chart จะเห็นว่าบริษัทนี้ ขายสินค้าอยู่ 4 อย่าง ตลอดระยะเวลา 4 ไตรมาส ได้แก่ กล้อง ไฟ Live ขาตั้งกล้องและคอม กลายเป็นว่า สินค้าที่มีคนซื้อเพิ่มขึ้นชัดเจนคือ เส้นกราฟสีชมพู หรือ ไฟ Live ถ้าสังเกตดีๆ จะเจอว่าสัดส่วนพื้นที่ของกราฟสีชมพูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในทุกไตรมาส

เทคนิคสำคัญอยู่ตรงที่ ถ้าเราอยากเน้นประเด็นไหนที่สำคัญ ให้วางเส้นกราฟสำคัญให้ติดฐานกราฟไว้ก่อนและเลือกใส่สีที่เด่นที่สุดในสิ่งที่เน้นย้ำ โดยถ้าดูกราฟ Stacked Chart ข้างบน ที่สนใจว่า สินค้าใดขายดีและเติบโตขึ้นตลาด 1 ปี จึงเลือกวาง ไฟ Live ไว้จุดล่างสุดและใส่สีให้ไม่เหมือนสินค้าอื่นๆ เพื่อดึงจุดสายตาและทำให้เราอ่านกราฟได้ง่ายขึ้น  เคล็ดลับการเล่าเรื่อง Storytelling with data เล่า Data ให้น่าสนุกจนอยากรู้ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ใครสนใจสามารถกดติดตามบทความต่อไปในเว็บไซต์ได้เลย 

ดูคลิปเต็มๆได้ที่ : https://youtu.be/4sx7KXAh0E4

ข้อมูลจาก : Bertsimas , D. , Applied Business Analytics , Retrieved May 3, 2023 , https://executive-ed.mit.edu/applied-business-analytics/index/ 

#DataVisualization #DataAnalysis #StorytellingwithData

Recommended Articles

Menu