สรุปสุดยอดทริคเล่า Data Visualization อย่างไร ให้รู้เรื่องด้วยกราฟ

 

การเล่าเรื่อง Data ที่ซับซ้อนจำนวนมมาก แค่บิดวิธีการเล่าเรื่องใหม่ให้น่าสนใจ สามารถทำให้คนฟังเห็น Insight ที่ซ่อนอยู่ง่ายขึ้น วันนี้เราจะมาสรุปเทคนิคเล่าเรื่องอย่างไร? ให้รู้เรื่องด้วยกราฟภาพแบบต่างๆ แค่เปลี่ยนกราฟให้เหมาะกับสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร เท่านี้ก็ทำให้คนฟังได้รับสารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรามาดูกันดีกว่าว่ามีกราฟอะไรบ้าง? ที่ใช้เล่าเรื่อง Data Analysis ได้  

กราฟแสดงการแข่งขัน ใช้เล่าผลชนะ VS ผลแพ้

 

กราฟแสดงการแข่งขัน (Rank) เป็นกราฟแท่งที่ใช้เทียบผลลัพธ์สูงสุดและต่ำสุดของ เช่น ยอดขายที่ขายดีของสินค้าแต่ละชนิด , ระดับความพึงพอใจสูงสุดต่ำสุดแต่ละวิชา , ระดับความสูงของนักเรียนประถม เป็นต้น กราฟแสดงการแข่งขัน (Rank) นิยมใช้เทียบผลลัพธ์ชนะ VS ผลลัพธ์แพ้ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจแห่งหนึ่งขายผลไม้อยู่ 3 อย่าง ได้แก่ กองส้ม กองกล้วยและกองแอปเปิ้ล เมื่อฝ่ายขายต้องการทำ Business Analysis โดยอยากรู้ว่า ผลไม้ทั้ง 3 อย่างที่ขายมีรายได้อย่างไรบ้าง เคสนี้เราสามารถใช้กราฟนี้เล่าข้อมูลได้ 

จะเห็นได้ว่าอย่างกราฟนี้ กองแอปเปิ้ลได้ยอดขายสูงสุด นอกนั้นผลไม้อื่นๆขายได้น้อยกว่า เพราะฉะนั้น กราฟเเท่งที่เป็นส้มกับกล้วยที่ไม่ต้องการเน้น เราสามารถใช้เป็นสีเทาหรือสีจืดได้ ส่วนกราฟแอปเปิ้ล ควรใช้สีเด่นขึ้นมา ทำให้โฟกัสที่แอปเปิ้ลได้ง่ายขึ้น 

Keyword ของกราฟ : ใครชนะใคร

กราฟแสดงส่วนประกอบ  ใช้เล่าสัดส่วน 

 

 

กราฟแสดงส่วนประกอบ (Part To Whole) เป็นกราฟเทียบสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของข้อมูลต่างๆ เราจะยกตัวอย่างในเคสเดิม ด้วยเทคนิค Data Visualization ถ้าอยากรู้ว่า ผลไม้ชนิดไหนที่ทำรายได้ให้รธุรกิจมากที่สุด เมื่อใช้กราฟแสดงส่วนประกอบเล่าเรื่อง จะเห็นว่าเคสนี้แอปเปิ้ลทำรายได้ให้กับร้านได้มากกว่าครึ่ง แสดงว่า แอปเปิ้ลทำส่วนแบ่งการขายที่ดีกว่า หากร้านค้าแค่แอปเปิ้ลอย่างเดียว มีโอกาสได้กำไรเพิ่มมากขึ้น  

Keyword ของกราฟ: ใครเป็นส่วนประกอบ หรือใครเป็นส่วนแบ่ง

กราฟเส้น ใช้เล่าให้เห็น Trend แนวโน้มในอนาคต

 

กราฟเส้น ใช้เล่าให้เห็น เป็นกราฟที่ใช้เทียบให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงตามระยะเวลา ใช้เล่าว่าข้อมูลมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง อย่างถ้าจะใช้กราฟนี้มาเล่า Data Analysis กันต่อในเคสขายผลไม้ กราฟเส้นจะช่วยบอกเทรนด์การขายได้ในแต่ละช่วงเวลา ตัวอย่างเช่น ถ้าตั้งบูธขายผลไม้ 3 อย่างในห้าง ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือน ยอดขายมีแนวโน้มเป็นอย่างไร 

Keyword ของกราฟ: ใครมีแนวโน้มดีกว่าคนอื่น 

กราฟทั้ง 3 แบบที่เราเอามาฝากกันวันนี้ เหมาะกับการเล่า Data Analysis ในแง่มุมแตกต่างกัน อย่างกราฟแสดงการแข่งขันจะใช้เล่าผลชนะ VS ผลแพ้ ทำให้เห็นภาพรวมข้อมูลมากขึ้น  หากอยากเจาะลึก Insight ที่ซ่อนอยู่ในข้อมูล ให้ใช้กราฟแสดงส่วนประกอบเล่าเรื่อง และกราฟเส้นเหมาะกับการเล่า ข้อมูลที่ทำให้ Trend แนวโน้มในอนาคต ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น! 

สามารถดูคลิปเต็มๆได้ที่ : https://youtu.be/SXrcHoMit-g

#DataVisualization #DataAnalysis #StorytellingwithData

Recommended Articles

Menu