พรีเซนต์ Data Visualization อย่างไรให้ปัง จนจูงใจคนฟังได้

 

หลายครั้งเวลาเราพรีเซนต์ข้อมูล Data จำนวนมาก คนพรีเซนต์มักจะชอบเล่าข้อมูลในเชิงอธิบายมากกว่าสรุปประเด็นสำคัญ จนทำให้ Session การพรีเซนท์งานยืดยาว ฟังแล้วน่าเบื่อจนไม่น่าสนใจ วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีพรีเซนต์ Data Visualization อย่างไรให้ปัง จนจูงใจคนฟังได้ หลักคิดสำคัญให้เริ่มจาก คิดก่อนเสมอว่าผู้ฟังอยากได้อะไร จากนั้นให้เล่าข้อมูลที่พวกเขาอยากฟัง

3 Steps การพรีเซนต์ Data Analysis ให้น่าสนใจ 

  1. ทำให้คนฟังรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงหรือแนวโน้ม Trend
  2. อธิบายสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง
  3. อธิบายข้อเสนอแนะและหนทางแก้ไขด้วย Data

ยกตัวอย่างในเคสพรีเซนต์งานของบริษัทแห่งหนึ่ง

 

 

บริษัทแห่งนี้มีคู่แข่งอยู่ในท้องตลาดอยู่ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท A , บริษัท B และบริษัท C เราจะเล่าข้อมูลด้วยกราฟเส้น Business Analysis ตามภาพด้านล่าง เริ่มแรก เราควรชี้ให้คนฟังเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงก่อนว่า บริษัท A มียอดขายตกลงตั้งแต่ปี 2019 และบริษัท B มียอดขายเติบโตตั้งแต่ปี  2019 เช่นกัน 

 

 

ต่อมาให้อธิบายสาเหตุหลักว่า ทำไมบริษัทยอดขายของ A ถึงตกลง แล้วทำไมยอดขายของบริษัท B ถึงเพิ่มขึ้น  ส่วนนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะเป็น Data Insight ของบริษัท อาจจะต้องไปถามทีมการเงินและทีมการตลาดเพิ่มเติม อย่างในเคสนี้ พบว่า บริษัท B ทำโปรโมชั้นกระตุ้นยอดขายในช่วงปี 2019 ขณะที่ บริษัท A ไม่ได้มีแคมเปญกระตุ้นยอดขายใดๆ จึงทำให้ยอดขายลดลงเห็นได้ชัด

หลังจากชี้ให้เห็นปัญหาและสาเหตุที่แท้จริงแล้ว ส่วนท้ายสุด คนพรีเซนต์จะต้องมีข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตรงนี้ให้เราลองคิดว่า อยากให้คนฟังทำอะไร ทำไมถึงอยากให้คนฟังทำเช่นนั้น? และมีข้อมูล Data Analysis อธิบายเพิ่มเติมหรือไม่? ให้คิดเผื่อไปเลยว่าคนที่ฟังอยากได้ข้อมูล Data ไปใช้ประโยชน์ต่ออะไรบ้าง 

ตัวอย่างเช่นในเคสของทีม Marketing ที่เสนอคำแนะนำ

 

หากทีม Marketing มีข้อเสนอแนะให้ บริษัท A ทำโปรโมชั่นในเครือข่ายเดียวกัน เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ฟื้นกลับมา ตรงนี้ทีม Marketing ต้องอธิบายให้ได้ว่า ถ้าทำโปรโมชั่นแล้วจะมีกำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่ หากเลือกทำตาม Plan A แล้วทำไมกราฟถึงขึ้นและเลือกทำตาม Plan B ทำไมถึงกลายเป็นกราฟลง จะมีกำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่

การพูดหรือการพรีเซนต์งานต่างๆ ไม่ว่าจะมีอาชีพอะไร ทุก Session ที่นำมาเล่าในที่ประชุม จะต้องใช้ Data เป็นตัววิเคราะห์พื้นฐาน เพราะทุกธุรกิจล้วนต้องใช้ Data Analysis มาประกอบการตัดสินใจทั้งนั้น หากเราพรีเซนต์งานได้ดี นำเสนอ Data ถูกต้องและเล่าเรื่องจูงใจคนฟังได้ จะยิ่งเสริมให้การนำเสนอโปรเจคผ่านฉลุยอย่างง่ายดาย

ดูคลิปเต็มๆได้ที่นี่ : https://youtu.be/H-Vx1BjmZBU

#DataVisualization #DataAnalysis #StorytellingwithData

Recommended Articles

Menu