Present งานให้ถูกใจผู้ฟัง ตามหลักบุคลิกภาพ “MBTI”

Presentation นับเป็นเรื่องปกติที่มนุษย์เงินเดือนและสังคมออฟฟิศต้องเจอ นับตั้งแต่การรายงานผลการดำเนินงานประจำสัปดาห์และไตรมาส การนำเสนอโปรเจคใหม่ ๆ ที่องค์กรกำลังสร้าง หรือแม้กระทั่งการนำเสนอเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันทางธุรกิจ ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องการ Presentation แทบทั้งสิ้น และแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบและเชี่ยวชาญในการนำเสนอสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อหน้าผู้อื่น

ดังนั้น เพื่อให้คุณสามารถทำความเข้าใจบริบทและผู้คนที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานได้ดียิ่งขึ้น จนกระทั่งประสบความสำเร็จในการนำเสนองาน วันนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ” Present งานให้ถูกใจผู้ฟังตามหลักบุคลิกภาพ MBTI” บทความที่จะเผยเคล็ดลับและเทคนิคในการนำเสนองานให้มีประสิทธิภาพและน่าประทับใจสำหรับผู้ฟังกัน ส่วนจะมีอะไรกันบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย!

ผู้ฟังชอบรูปแบบการนำเสนอแบบไหน?

  • Introvert: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Introvert ซึ่งมักจะชอบใช้เวลาเงียบ ๆ ในการคิดและตัดสินใจ สิ่งที่จะทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจต่อการนำเสนองานของคุณ คือ การเตรียมเอกสารประกอบการนำเสนอล่สงหน้า เพื่อให้พวกเขาได้ใช้เวลาทำความเข้าใจถึงเรื่องราวที่พวกเขาจะต้องรับฟัง
  • Extrovert: ในทางตรงกันข้าม หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Extrovert ซึ่งชอบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและมีส่วนร่วมในการประชุม การนำเสนอของคุณก็ควรจะมีช่วงถาม-ตอบ หรือช่วงพักเพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้พูดคุยกับผู้อื่นบ้าง

ผู้ฟังชอบฟังเนื้อหาแบบไหน?

  • Sensitive: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Sensitive พวกเขามักจะชอบฟังการนำเสนอเนื้อหาที่มีตัวอย่างที่จับต้องได้ มีการยกตัวอย่างจากกรณีที่เกิดขึ้นจริง
  • Intuitive: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Intuitive พวกเขามักจะชอบฟังการนำเสนอแบบที่เล่าให้เห็นแก่นไอเดียสำคัญ ซึ่งอาจจะต้องใช้การเปรียบเปรย (Analogy) หรือการใช้ภาพกราฟิกเข้ามาช่วย

เขาตัดสินใจอย่างไร?

  • Feeling: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Feeling พวกเขามักจะชอบฟังการนำเสนอเรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึก ในการตัดสินใจ การนำเสนอของคุณจึงควรจะเป็นไปเพื่อให้พวกเขาเกิดอารมณ์ร่วม
  • Thinking: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Thinking พวกเขากลับชอบที่จะฟังเรื่องราวทีมีเหตุผล มีข้อเท็จจริงในการตัดสินใจ การนำเสนอของคุณจึงควรจะเป็นไปเพื่อการเกิดเหตุผลร่วมคล้อยตามกัน

เขาทำงานอย่างไร?

  • Perceiving: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Perceiving ในการทำงานนั้น พวกเขามักจะต้องการแผนการณ์แบบคร่าว ๆ เพื่อนำมาวางแผนร่วมกัน การนำเสนองานจึงนำเสนอทางเลือกที่หลากหลาย สำหรับการตัดสินใจในครั้งต่อไป
  • Judging: หากคนที่เข้าร่วมฟังการนำเสนอของคุณ เป็นกลุ่มคนที่มีบุคลิกลักษณะแบบ Judging ในการทำงานนั้น พวกเขามักจะต้องการแผนการณ์ที่ชัดเจนหลังการนำเสนอเลย การนำเสนองานจึงต้องค่อนข้างละเอียด และมีรายละเอียดประกอบการตัดสินใจครบถ้วน

นี่เป็นเพียงเคล็ดลับเล็กน้อย ๆ เท่านั้น ที่จะให้การนำเสนองานในที่ประชุมของคุณมีประสิทธิภาพและน่าประทับใจมากยิ่งขึ้น หากต้องการศึกษาหรือหาเคล็ดลับเพิ่มเติมฉบับเข้มข้น ห้ามพลาด! กับ “หนังสือพูดด้วยภาพทั้ง 1 และ 2” ที่รับรองได้เลยว่า คุณจะกลายเป็นมืออาชีพด้านการนำเสนออย่างแน่นอน

สามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่: https://betterpitch.page365.net/

Recommended Articles

Menu