ชนะเกมการตัดสินใจด้วย Data Visualization !

  • ตำแหน่งสูงขึ้น ความรับผิดชอบมากขึ้น จะตัดสินใจอะไรต้องมองถี่ถ้วนที่สุดเพราะทุกการตัดสินใจล้วนมีผลต่อองค์กร

งานวิจัยเผยว่า  คนเราจะรับข้อมูลของสิ่งที่มองเห็นถึง 70%   สิ่งที่อ่าน 20%  และสิ่งที่ได้ยินเพียง 10%  วันนี้ BetterPitch พามาเจาะลึกว่า Data Visualization จะช่วยให้บริษัทหรือองค์กรของเราตัดสินใจได้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

 

1 – Complex to Simple

Data Visualization คือการนำข้อมูลดิบ มาแปลงเป็นรูปภาพเพื่อย่อยข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย  ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Tables, Charts, Graphs หรือรูปภาพต่างๆ

ในฐานะหัวหน้าที่ต้องตัดสินใจเรื่องยากๆอยู่เสมอ และทุกการตัดสินใจล้วนมีผลโดยตรงต่อองค์กร  Data Visualization จึงเข้ามามีบทบาททำให้มองเห็น Big Picture เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด

 

2 – Insights !

การรวบรวม data มาทำเป็น data visualization อย่างถูกต้องนอกจากจะทำให้เราเห็นภาพรวมของธุรกิจแล้ว ยังทำให้เราเข้าถึงข้อมูล insights ได้มากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น  Financial reports, Human Resources information, Website performance  นอกจากนี้ Customer Relation Officer สามารถนำ Customer feedback มาปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจน Sales/ Marketing Manager จะสามารถคาดการณ์และสร้างแคมเปญที่เหมาะสมจากข้อมูลสินค้า ยอดขาย-ยอดซื้อ เป็นต้น

 

3 -Quicken Information Processing

ข้อมูลที่ย่อยง่ายจะสามารถทำให้เราเห็นเทรนด์ ชั่งน้ำหนักตัวเลือก ทำให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

การประชุมที่ใช้ Data Visualization มาเป็นสื่อกลางจะทำให้การประชุมสรุปได้ในระยะเวลาอันสั้น  ย่อยให้เข้าใจง่ายเมื่อเทียบกับตัวtext หรือตัวเลข  ก่อให้เกิดการเข้าใจในทีมและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

 

ตัวอย่าง: ตารางแสดงยอดขายเทียบกับมาตรฐาน Revenue Product A (Jan -June 2019)

ภาพ 1: ข้อมูลตัวเลข หรือสถิติ

ภาพ 2: กราฟแท่ง

แปลงเป็นกราฟแท่ง (ใช้หลักการ 5 วินาทีในการทำ Data Visualization) ถ้าคนดูมองแล้วไม่สามารถเข้าใจภายใน 5 วินาทีแปลว่าสไลด์นี้ไม่มีประโยชน์

มาถึงคำถาม แล้วจะทำอย่างไรให้สไลด์เป็นพระเอก ?

ภาพ 3: กราฟเส้น

แปลงเป็นกราฟเส้น เพื่อแสดงแนวโน้มเพิ่มขึ้น/ลดลง และสื่อสารว่าแนวโน้มเกิดจากสาเหตุใด

ภาพ 4: ใช้สีและเส้น ‘กราฟเส้น’

เพื่อแสดงข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง

จะเห็นได้ว่าการเลือก Data เพื่อสร้าง Data Visualization ที่ถูกต้องจะสามารถสร้างความเข้าใจของตลาดโดยภาพรวม  มองเห็น hidden insights และสามารถเกิดการตัดสินใจที่ดีขึ้นได้ในระยะเวลาอันจำกัด

หากจะบอกว่ายุคนี้คือยุคแห่งข้อมูล ใครมีข้อมูลอยู่ในมือมากถือว่าได้เปรียบก็ไม่ผิด  แต่ที่น่าเสียดายคือ การมีข้อมูลแล้วไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวองค์กรหรือตัวธุรกิจ  การใช้ Data Visualization ไปปรับใช้กับองค์กรจะสามารถสร้างผลลัพธ์อย่างไม่น่าเชื่อ

แล้วอย่าลืมเอา Data Visualization ไปลองปรับใช้กับธุรกิจเพื่อ “Make Smart Decision” กันนะคะ หรือถ้าสนใจอยากเปลี่ยน data ที่ซับซ้อนมาสร้างเป็น Data Visualization แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร  เรียนรู้พื้นฐานตลอดจนสามารถเอาไปต่อยอดการทำงานได้  BitterPitch มีทั้งคอร์สออนไลน์และ in-house เพื่อตอบโจทย์การทำงานของเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ

แล้วมา Make Smart Decisions ด้วย Data Visualization กันนะคะ !

Recommended Articles

Menu