วิธีจัดไฟตอน Live อย่างไรให้ปัง !

🎬 จากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ได้มีกิจกรรม live สด สอนเทคนิคการจัดไฟจาก คุณปอ ช่างภาพมืออาชีพไปแล้ว วันนี้เราเลยมาสรุปให้ค่ะว่า เทคนิคต่างๆมีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยค่าา
——————————————————

1.Composition: การจัดองค์ประกอบ
การจัดองค์ประกอบเป็นส่วนหลักในการทำให้ภาพๆ นึงมีความสวยงามและโดดเด่นขึ้นอย่างมาก การเลือกจัดองค์ประกอบดังภาพด้านล่างก็ทำหน้ากระดาษของเราดูสวยงาม มีมิติ

โดยการใช้องค์ประกอบของ ‘Line + Shadow light + Color + Shape ‘
วันนี้เราจะมาพูดถึง Composition ใน 3 รูปแบบด้านล่างกันนะคะ

– Balance:
เวลาตาคนเรามอง จะมองสิ่งที่อยู่ในระดับสายตาหรือระดับสมมาตร การถ่ายรูปที่ดีควรให้ตัวเราอยู่ในระดับสายตา ไม่กดหรือแหงนกล้อง

– Unity:
การทำสิ่งต่างๆ ให้เป็นองค์ประกอบเดียวกัน หรือไปในทิศทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟมักจะเลือกการจัดโทนสีของร้านในรูปแบบ Minimal เพื่อให้ผ่อนคลายสบายตา ทำให้คนเกิดการ repeat ซ้ำ

– Dominance:
การทำให้จุดใดจุดหนึ่งเด่นขึ้นมา การแต่งตัวแบบใช้สีสะดุดตาจะทำให้เบื่อง่าย VS การใช้สีแบบ minimal เรียบๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าอยากได้แบบไหน

2. Costume
โทนสีในการแต่งตัว ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ
3. Color Theory
การเลือกใช้สีตรงข้ามจะทำให้ตัวเราเด่นขึ้นมา  สีเหลืองตรงข้ามกับสีฟ้า  ดังนั้นถ้าใช้ไฟสีเหลืองเราใช้เสื้อสีฟ้า ตัวก็เด่นขึ้นมา  ลองเทียบ 2 รูปนี้นะคะ
4.Light Setup
– Key light: ไฟที่ตั้งอยู่เฉยๆ เป็นแหล่งที่ไม่สามารถปรับแสงได้ เช่น แสงพระอาทิตย์
– Back light: อยู่ด้านหลังเพื่อให้เห็นระยะลึก ต้องมีความสว่างน้อยกว่า Key light เพราะไม่งั้นอาจจะย้อนแสงและทำให้หน้าดำได้
– Fill light หรือ Soft light: สามารถปรับแสงได้ ช่วยให้เห็นเงา

เคยไหมเวลาถ่ายรูปแล้วแสงสะท้อนแว่นตา ?

วิธีแก้ คือต้องจัดแสงตามองศา ไม่ส่องแสงมาตรงกลาง และต้องมีแหล่งกำเนิดแสง 2 แหล่ง ก็จะช่วยให้ภาพออกมาสวย ดูมีมิติมากขึ้นค่ะ

ภาพก่อนและหลังการจัดแสงค่ะ
จะเห็นได้เลยนะคะว่าการจัดแสงที่เหมาะสมจะทำให้ภาพสวยขึ้นได้จริงๆเรียนรู้เทคนิคดีๆกันไปแล้ว อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันได้นะคะ
สามารถชมคลิปย้อนหลังได้ทาง :https://fb.watch/aKbaFvz4wa/

Recommended Articles

Menu