Match ‘สีเจ็บ VS สีจืด’ อย่างมีสไตล์ ด้วยเทรนด์สีมาแรงแห่งปี 2022 จาก Pantone

## จะออกแบบ Graph และ Infographic ทั้งที แต่ไม่รู้จะใช้สีอะไร ทำยังไงดี? ##

ทุกครั้งที่เราต้องการนำเสนอข้อมูลด้วยภาพไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ Graph หรือ Infographic ‘การเลือกใช้สี’ ก็มักจะเป็นประเด็นที่ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะ การเลือกใช้สีที่ถูกต้องเหมาะสม จะทำให้ข้อมูลโดดเด่นและน่าสนใจเตะตาผู้รับสารเสมอ

อย่างไรก็ตาม เราจะใช้สีอะไรในการนำเสนอดีล่ะ ในเมื่อโลกนี้มีสีนับล้านจนเลือกไม่ถูก?

เพื่อให้คุณตัดสินใจเลือกใช้สีได้ง่ายและเหมาะสมยิ่งขึ้น มาดูกันว่า เทรนด์สีมาแรงแห่งฤดูกาล Spring/Summer 2022 NYFW ที่กำลังจะมาถึง จากการคาดการณ์ของ ‘Pantone’ บริษัทธุรกิจการพิมพ์และผู้เชี่ยวชาญเรื่องสีระดับโลก จะมีสีอะไรกันบ้าง?

แล้วเราจะ Match สีเหล่านั้น ให้กลายเป็น ‘สีเจ็บ VS สีจืด’ สำหรับการนำเสนอข้อมูลอย่างไรให้มีสไตล์และขับเน้นข้อมูลของเราให้โดดเด่นยิ่งขึ้นกว่าเดิม

THEME: สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้ก

## มาเริ่มกันที่ Match แรกกับ สีเจ็บ ‘Innuendo’ VS สีจืด ‘Snow White’ ##

‘Innuendo’ สีชมพูเข้มสุดเจ็บ ที่เข้ามาเป็นหนึ่งในเทรนด์สีมาแรงแห่งปี 2022 เป็นสีที่สื่อความหมายของความแสบสันจิกกัดตรงตัวตามความหมายของคำ แต่ก็ยังมีความอ่อนหวานของโทนสีชมพู คล้ายกับสตรอว์เบอร์รี่ที่มีความหวานซ่อนเปรี้ยวอยู่ภายใน 

ทำให้เมื่อมาประกบกับสี ‘Snow White’ ที่เป็นโทนสีขาวหม่น ๆ เล็กน้อย แต่ไม่ขาวสนิท อันเปรียบเสมือนกับเนื้อเค้กเนียนนุ่ม ก็นับว่าตัดกันได้อย่างลงตัว และสามารถชูจุดเด่นของ Data ออกมาได้อย่างน่าสนใจ

THEME: บูลเบอร์รี่โยเกิร์ต

## หากใครชอบสีม่วงเป็นพิเศษ ลอง Match สีเจ็บ ‘Dahlia’ VS สีจืด ‘Gossamer Pink’ ดูสิ ##

เอาใจสำหรับคนที่ชื่นชอบสีม่วงโดยเฉพาะ สำหรับสี ‘Dahlia’ สีโทนม่วงที่มีที่มาจากสีม่วงของดอกดาห์เลีย แต่ก็ยังแอบละม้ายคล้ายคลึงกับผลบลูเบอร์รี่ด้วย ซึ่งนับว่าเป็นสีที่โดดเด่นอย่างมากสำหรับการทำ Data Visualization

และเข้ากันได้ดีทีเดียวกับสี ‘Gossamer Pink’ สีชมพูอ่อนหวาน ที่เมื่ออยู่กับสีม่วงแล้ว ก็กลายร่างเป็นเนื้อครีมโยเกิร์ตไปโดยปริยาย และยังช่วยขับเน้นข้อมูลที่ปรากฎในกราฟให้โดดเด่นขึ้นด้วย

THEME: แสงอาทิตย์ยามเช้า

## สำหรับใครที่อยากให้สีเจ็บเป็นสีโทนร้อนที่สดใส สีเจ็บ ‘Daffodil’ VS สีจืด ‘Poppy Seed’ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ##

‘Daffodil’ สีเจ็บโทนร้อนที่นับว่าสว่างสดใสที่สุดสำหรับฤดูกาลนี้ เป็นสีที่มีที่มาจากสีเหลืองของดอกแดฟโฟดิล ที่กำลังสะท้อนกับแสงอาทิตย์ในยามเช้า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสดใสและดูมีพลังในการนำเสนอ

และเมื่อสีเจ็บของเราเป็นสีโทนร้อนแบบนี้แล้ว การจับเข้าคู่กับสีจืด ‘Poppy Seed’ ที่เป็นสีเทาโทนเข้ม แต่กลับไม่ได้มืดสนิทมากนัก ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับคนที่กำลังมองหา Palate สีใหม่ ๆ

THEME: ฟ้าครามยามแสงสีทองส่อง

## สีโทนเย็นอย่าง ‘Skydiver’ ก็เป็นสีเจ็บได้นะ หากจับคู่กับสีสดใสอย่าง ‘Daffodil ’ ##

หากคุณได้มีโอกาสไปออกทริปดำน้ำและดำดิ่งลงไปใต้ท้องทะเล สีที่คุณเห็นอยู่ตรงหน้าก็คงจะเป็นสีน้ำเงินเข้มแบบนี้ นั่นจึงเป็นเหตุให้สีน้ำเงินเข้มเฉดนี้ ได้รับชื่อว่า ‘Skydiver’ นั่นเอง

และหลายคนอาจจะสงสัยว่า “สีโทนเย็นแบบนี้เป็นสีเจ็บได้ด้วยหรอ?” คำตอบ คือ ใช่ ถ้าหากเราจับคู่กับสีที่เป็นขั้วตรงข้ามอย่าง ‘Daffodil’ ได้อย่างลงตัว ดังจะเห็นได้จากภาพกราฟตัวอย่าง ที่ Data สามารถโดดเด่นขึ้นมาได้อย่างสวยงาม

THEME: ช็อกโกแลตสตรอว์เบอร์รี่

## สำหรับสายหวานพาสเทล ก็ต้องคู่นี้เลย สีเจ็บ ‘Gossamer Pink’ VS สีจืด ‘Coca Mocha’ ##

แม้ว่าสีชมพูอ่อนหวานอย่าง ‘Gossamer Pink’ ดูจะไม่ค่อยเข้ากับคำว่าสีเจ็บสักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้ว สีนี้ก็สามารถเป็นสีที่โดดเด่นใน Data Visualization ได้เช่นกันนะ

ซึ่งเมื่อจับคู่เข้ากับสีจืด ‘Coca Mocha’ สีน้ำตาลโทนเข้มกลาง ๆ คล้ายกับช็อกโกแลตแล้ว จะยิ่งทำให้ภาพการนำเสนอข้อมูลของคุณอ่อนหวานขึ้นไปอีก ดังนั้น หากคุณต้องการนำเสนอข้อมูลด้วยภาพลักษณ์ที่อ่อนหวาน ลอง Match คู่สีนี้ดูนะ

THEME: สโนวไวท์กัดแอปเปิ้ล

## สุดท้ายพบกับการจับคู่สีที่ร้อนแรงที่สุด นั่นก็คือ สีเจ็บ ‘Poinciana’ VS สีจืด ‘Snow White’ ##

สำหรับสีที่นับได้ว่าร้อนแรงที่สุดสำหรับ Palete นี้ ได้แก่ ‘Poinciana’ สีแดงสุดแซ่บ ที่มีที่จากสีแดงของดอกหางนกยูงนั่นเอง ซึ่งสีนี้แฝงไปด้วยความหมายที่ดีอย่างความร้อนแรงและความกระตือรือร้นอีกด้วย

และเมื่อสีเจ็บของเราร้อนแรงมากขนาดนี้ การจับคู่สีจืดมาประกบก็ต้องเป็นสีที่จืดพอสมควร เพื่อสร้างความสมดุลให้กับภาพรวมของ Data Visualization ดังนั้น ตัวเลือกที่ดีที่สุดจึงหนีไม่พ้น ‘Snow White’ สีขาวโทนหม่น ๆ ซึ่งเปรียบเทียบแล้ว ก็คงเหมือนสโนวไวท์ที่กำลังกัดลูกแอปเปิ้ลสีแดงอยู่นั่นเอง

Source:

-หนังสือ Storytelling with Data by Cole Nussbaumer Knaflic

https://www.pantone.com/articles/fashion-color-trend-report/new-york-fashion-week-spring-summer-2022

https://simpledits.com/pantone-colors-for-spring-summer-2022/?fbclid=IwAR1b8fcYT2oUhCfN49N4Tx5nNgKT11upuFz3nZbvdqq4NSqOVyOYErI-29k 

Recommended Articles

Menu