เทคนิคเลือกสีฟอนต์ยังไง “ไม่ให้จม” เมื่อเราต้องการความชัวร์ในการมองเห็นของผู้ฟัง

การเลือกสีฟอนต์สำหรับการทำสไลด์หรือ Presentation นับว่าเป็นปัญหาที่นักทำสไลด์หลาย ๆ คน ต่างประสบ เพราะ สีของตัวหนังสือที่ปรากฎบนสไลด์มักจะจมหายไปกับพื้นหลังและภาพประกอบเสมอ ทำให้ข้อความบางอย่างที่เราต้องการเน้นให้คนสนใจ กลับไม่โดดเด่นเท่าที่ควร เพราะฉะนั้น BetterPitch จึงอยากจะนำเสนอเคล็ดลับและเทคนิคดี ๆ สำหรับการเลือกสีฟอนต์ยังไง “ไม่ให้จม” กัน

วิธีการสำคัญที่จะทำให้สีฟอนต์ไม่จมไปกับพื้นหลังและภาพประกอบ ได้แก่ การเลือกสีของฟอนต์ให้ตรงกันข้ามกับสีของพื้นหลังให้มากที่สุด เช่น คำว่า ‘TEXT’ บนพื้นหลังสีชมพูสด จะเห็นได้ว่า หากเราใช้สีตัวหนังสือเป็นสีดำหรือขาว ที่มีค่าสีแตกต่างกับสีชมพูมาก ๆ ตัวหนังสือจะถูกขับให้เด่นขึ้นมาอย่างชัดเจน ขณะที่เมื่อใช้สีตัวหนังสือเป็นสีเทา ที่มีค่าสีไม่แตกต่างกับสีชมพูมากนัก ตัวหนังสือก็จะถูกกลืนไปกับสีชมพูทันที

ตัวอย่างสไลด์ที่ “สีจม” จะเห็นได้ว่า พื้นหลังที่เป็นสีเหลืองและตัวหนังสือที่เป็นสีขาว มีค่าความต่างของสีเพียงแค่ 1.31:1 ซึ่งนับว่าใกล้เคียงกันมาก จึงทำให้ตัวหนังสือในภาพจมหายไปกับพื้นหลังอย่างที่เห็น

ตัวอย่างสไลด์ที่ “สีไม่จม” จะเห็นได้ว่า พื้นหลังที่เป็นสีขาวและตัวหนังสือที่เป็นสีแดง มีค่าความต่างของสีถึง 7.63:1 ซึ่งนับว่าแตกต่างกันอย่างชัดเจน จึงทำให้ตัวหนังสือที่เป็นสีแดงเด่นชัดขึ้นมานั่นเอง

3 – STEP Check Contrast Checker

STEP 1 หา Hex Color หรือรหัสสีก่อน โดยวิธีการและขั้นตอนระหว่าง Powerpoint และ Keynote จะแตกต่างกันดังนี้

 

STEP 2 WebAIM เพื่อตรวจ Contrast Checker ว่าสีที่ใช้เหมาะสมหรือไม่

STEP 3 ใส่รหัส Hex Color ที่ Foreground Color และ Background Color

หากผลลัพธ์ที่ได้ คือ Fail หมายความ คู่สีที่ใช้อยู่ไม่แตกต่างกันมากพอที่จะทำให้ฟอนต์โดดเด่นขึ้นมาได้นั่นเอง

 

นี่เป็นเพียงเคล็ดลับเล็กน้อย ๆ เท่านั้น ที่จะทำให้ฟอนต์ของคุณไม่จมหายไปกับภาพ และยังจะทำให้ Prestation สามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุดมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น หากต้องการศึกษาหรือหาเคล็ดลับเพิ่มเติมฉบับเข้มข้น ห้ามพลาด! กับ “หนังสือพูดด้วยภาพทั้ง 1 และ 2” ที่รับรองได้เลยว่า คุณจะกลายเป็นมืออาชีพด้านการนำเสนออย่างแน่นอน

สามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่: https://betterpitch.page365.net/

Recommended Articles

Menu