เช็คคำผิดทั้งสไลด์กับ ‘Spell Check’ จาก Microsoft PowerPoint

## เช็คคำผิดทั้งหมดไม่ไหว จ้องสไลด์จนปวดตา จะทำอย่างไรดี? ##

สำหรับการนำเสนอ Presentation ที่มีสไลด์และตัวหนังสือจำนวนมาก แน่นอนว่าโอกาสที่จะพบเจอคำสะกดผิดในสไลด์ย่อมมีค่อนข้างสูง ซึ่งคงจะไม่ดีแน่ หากคุณดันไปเจอคำผิดตอนที่กำลังพรีเซนต์งานครั้งสำคัญในที่ประชุมต่อหน้าคนจำนวนมาก

แต่จะให้ไปนั่งจ้องตัวสะกดทีละคำในสไลด์ ก็จะเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ ดังนั้น BetterPitch จึงจะมาเผยเคล็ดลับการใช้งาน ‘Spell Check in PowerPoint 365 for Windows’ จาก Microsoft PowerPoint ที่จะมาช่วยคุณตรวจคำสะกดผิดให้โดยอัตโนมัติ ทำให้การนำเสนอของคุณเป็นไปอย่างมืออาชีพ ส่วนจะมีขั้นตอนอะไรกันบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย!

 

ขั้นตอนที่ 1: เปิดสไลด์ที่ต้องการตรวจคำสะกดผิดขึ้นมา คลิก Review ที่แถบเมนูด้านบน

ขั้นตอนที่ 2: จากนั้น คลิก Spelling and Grammar หรือจะกดคีย์ลัด F7 ได้เช่นกัน

ขั้นตอนที่ 3: จากนั้น จะปรากฎส่วน Spelling Task Pane ขึ้นมา ซึ่งโปรแกรมจะตรวจจับคำผิดที่ขึ้นมาคำแรกให้อัตโนมัติ พร้อมแก้คำผิดที่น่าจะเป็นไปได้ให้ตามภาพ

ขั้นตอนที่ 4: ส่วนประกอบของ Spelling Task Pane ที่ควรรู้

A. Ignore / Ignore All = ละทิ้งการแก้ไข

คลิก Ignore ในกรณีที่คุณต้องการละทิ้งการแก้ไขตัวสะกดของคำที่ไฮไลท์ เพื่อให้โปรแกรมตรวจจับคำผิดในคำต่อไปของสไลด์ และถ้าหากคำนั้นถูกใช้ซ้ำ ๆ ในสไลด์ของคุณ คุณสามารถคลิก Ignore All เพื่อที่หากเจอคำนี้ในระหว่างการตรวจจับคำผิดอีก โปรแกรมจะได้ละทิ้งการแก้ไขให้คุณโดยอัตโนมัติเลย

B. Add = เพิ่มคำใหม่ที่สะกดถูกต้อง

หากคุณคิดว่า ตัวสะกดที่คุณพิมพ์ถูกต้องแล้ว คุณสามารถคลิก Add เพื่อที่จะเพิ่มคำที่คุณสะกดลงใน Default dictionary ของโปรแกรมได้เลย ซึ่งจะทำให้เมื่อคุณสะกดคำนี้อีกครั้ง มันจะไม่แสดงผลว่าเป็นคำสะกดผิดอีกต่อไป

C. Suggestions = แนะนำคำที่สะกดถูกต้อง

เป็นส่วนที่จะแนะนำตัวสะกดที่ถูกต้องให้กับคุณ ซึ่งถ้าหากมีคำที่แนะนำขึ้นมาจำนวนมาก ก็สามารถเลื่อนลงเพื่อดูตัวเลือกคำที่สะกดถูกต้องได้

D. Change / Change All = ยอมรับการแก้ไข

คลิก Change เพื่อยอมรับการแก้ไขตัวสะกดที่ขึ้นมาเป็นคำแรกในส่วน Suggestion (หรือคำที่คุณเลือกก็ได้เช่นกัน) และถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนตัวสะกดของคำนี้ทุกสไลด์ที่เหลือ สามารถคลิก Change All ได้เลย

E. Pronunciation and Definition = การออกเสียงและความหมายของคำที่ถูกต้อง

สำหรับส่วนนี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วน ได้แก่ icon ลำโพง ซึ่งเมื่อคลิกแล้ว จะได้ยินวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องของคำที่คุณเลือก และความหมายของคำ

เช็คตัวสะกดภาษาอะไรได้บ้าง? ดูได้จาก Dictionaries

F. Dictionaries

หากคลิกที่แถบนี้ จะปรากฎลิสต์ภาษาต่าง ๆ ขึ้นมาดังภาพ ซึ่งทำให้คุณสามารถตรวจตัวสะกดของคำในภาษาอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งสำเนียงที่แตกต่างกัน เช่น English (United States) ไปยัง English (United Kingdom) ได้ด้วย

หลังจากที่คุณตรวจสอบตัวสะกดทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมจะปรากฎข้อความที่บ่งบอกว่า  Presentation ของคุณได้ผ่านการตรวจสอบตัวสะกดเรียบร้อยแล้ว คลิก OK เพื่อปิดหน้าต่างข้อความ เพียงเท่านี้ สไลด์ของคุณก็จะไม่มีคำที่สะกดผิดอีกต่อไป

## สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการทำ Presentation จาก PowerPoint ให้มากขึ้น แนะนำเลยกับคอร์ส ‘พูดด้วยภาพ สร้าง Data Visualization เป็น Infographic อย่างมืออาชีพ ใน 30 วัน’  ## 

คอร์สนี้จะทำให้คุณ…

  • เข้าใจเครื่องมือพื้นฐานการทำ Powerpoint
  • ทำ Infographics แบบสวยๆได้บน Powerpoint
  • ออกแบบ Presentation อย่างเป็นมืออาชีพ
  • นำเสนอได้ตรงใจผู้ฟัง และหยุดทุกสายตาได้
  • สามารถ Visualize ภาพให้คนฟังเห็นมากกว่าแค่การ Present

จบคอร์สนี้ไปบอกเลยว่า การนำเสนองานของคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

  • ได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้ฟังมากขึ้น
  • หยุดทุกสายตาได้ด้วย PowerPoint

## โปรโมชั่นพิเศษเพียง 1,190 บาท เท่านั้น! ##

Recommended Articles

Menu